หลังทำเคมีบำบัด ควรดูแลตัวเองยังไง ?


28 Sep 2021



คนไข้โรคมะเร็งหลังจากได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดแล้วร่างกายจะอยู่ในสภาวะอ่อนแอ และมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น ดังนั้นการดูแลตัวเองหลังได้รับยาเคมีบำบัดจึงมีความสำคัญต่อสุขภาพของคนไข้ ทั้งยังช่วยให้การรักษาโรคมะเร็งมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

???????? 3 ปัจจัยสำคัญในการดูแลตัวเองหลังรับยาเคมีบำบัด
_________

???? 1. ดูแลเรื่องอาหาร

อาหารคือสิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลตัวเอง เนื่องจากการให้ยาเคมีบำบัดนั้นเป็นการให้สารเคมีเข้าไปทำลายหรือยับยั้งเซลล์ที่มีการเจริญเติบโตเร็วในร่างกาย ซึ่งรวมถึงจำนวนเม็ดเลือดขาวที่ช่วยในการกำจัดเชื้อโรค ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง อาหารที่ควรรับประทานและควรเลี่ยงจึงมีดังต่อไปนี้

#อาหารควรรับประทาน

  • อาหารปรุงสุกใหม่ อาหารที่สุกและสะอาดช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคในระบบทางเดินอาหาร
  • อาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อปลา นม และไข่ไก่ต้มสุก เป็นแหล่งโปรตีนที่ย่อยง่าย และราคาถูก โปรตีนมีความสำคัญในการเสริมสร้างเซลล์ในร่างกายที่ถูกทำลายไป
  • รับประทานอาหารจากร้านที่เชื่อได้ว่าปรุงสุกสะอาด ถูกสุขอนามัยเท่านั้น
  • ดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยให้ไตขับยาเคมีบำบัดออกจากร่างกายให้มากที่สุด

#อาหารควรเลี่ยง

  • เลี่ยงรับประทานอาหารค้างคืน เพราะมีความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับเชื้อโรคที่กำลังเพาะตัวในอาหารจานนั้น
  • เลี่ยงรับประทานอาหารหมัก ดอง ดิบ กึ่งสุก กึ่งดิบ เพราะมีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วง
  • เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอลล์ หรือเสพสิ่งมึนเมาอื่นๆ ในระหว่างการรักษา ที่อาจกระตุ้นการทำงานของเซลล์มะเร็ง

#คำแนะนำเพิ่มเติม
พยายามรับประทานอาหารให้เพียงพอ คนไข้ส่วนใหญ่หลังได้รับยาเคมีบำบัด มักจะมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน แต่อย่างไรก็ตามร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ คนไข้อาจจะรับประทานอาหารทีละน้อยโดยแบ่งเป็นมื้อย่อย 5 – 6 มื้อ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพื่อการฟื้นฟูร่างกายให้พร้อมกับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดครั้งต่อไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นโปรแกรมการรักษา
_________

???? 2. ระวังอาการข้างเคียง

อาการข้างเคียงจากการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและลักษณะของการเกิดโรคมะเร็ง เช่น เกิดมะเร็งในลำไส้ใหญ่ก็อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสียได้ง่าย หรือโรคมะเร็งในปอด จะมีอาการข้างเคียงคือหายใจลำบากเหนื่อยง่าย ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่เกิดจากตำแหน่งของโรคมะเร็ง

ส่วนผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดที่พบบ่อยที่สุดคืออาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อีกทั้งการที่เม็ดเลือดขาวมีปริมาณต่ำจากการให้ยาเคมีบำบัด ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง คนไข้ป่วยง่าย

โดยแพทย์จะทำการจ่ายยาป้องกันอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นแม้จะช่วยป้องกันไม่ได้ทั้งหมดแต่ก็ช่วยให้คนไข้บรรเทาอาการลงได้ หากรับประทานยาแล้วอาการข้างค้างเคียงไม่ดีขึ้นหรือมีอาการหนักขึ้น ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ ควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยต่อไป

_________

???? 3. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ

หลังการให้ยาเคมีบำบัดควรพยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยมลพิษต่างๆ หรือรับสารพิษที่อาจไปกระตุ้นการทำงานของมะเร็ง เช่น อยู่ในมลภาวะไอเสียรถยนต์ สัมผัสกับสิ่งสกปรก สูบบุหรี่หรือรับควันบุหรี่ ซึ่งมีสารกระตุ้นเซลล์มะเร็ง ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนไข้ที่อยู่ในสภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งอาจทำให้ผลการรักษาไม่เป็นไปตามแผนการรักษาของแพทย์ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนไข้เอง

ปรึกษาโรคมะเร็งหรือสั่งซื้อ????
คลิกเลย >> https://line.me/R/ti/p/%40uua2519b
หรือโทร: 080-992-8297
www.cancer-thailand.com
 

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลพญาไท

#โรคมะเร็ง #คีโม #เคมีบำบัด #พอลลิติน #pollitin


ปรึกษาข้อมูล หรือสั่งซื้อพอลลิติน
ปรึกษาฟรี ตลอด 24 ชม. แอดเลย!
โทร: 080-992-8297, 083-080-0131
Line ID: @cernitins
Line: https://lin.ee/rDO24Wn
Facebook: Cancer Thailand สารอาหารบำบัด
Website: https://www.cancer-thailand.com/


SHARE :



080-992-8297, 083-080-0131

@cernitins

เพิ่มเพื่อน



Copyright © 2019 All Rights Reserved. Designed By Golly-design